ล้ำไปอีกขั้นของยนตรกรรม "นิสสัน" เปิดตัวขุมพลัง
มอเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ อี-พาวเวอร์ (e-POWER)



อีกขั้นของยนตรกรรมกับครั้งแรกของเทคโนโลยีขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ อี-พาวเวอร์ (e-POWER) เครื่องยนต์ที่เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นพลังงานไฟฟ้า 100% จาก “นิสสัน” ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์เทคโนโลยีการขับเคลื่อนรถยนต์ด้วยเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย และพลังขับเคลื่อนที่ล้ำสมัย ลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ และลดอัตราความสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์ ผ่านนวัตกรรมยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100%

“นิสสัน มอเตอร์” จึงคิดค้น และประยุกต์จากแนวคิดของเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยด้วยไฟฟ้าที่มีอยู่ในนิสสัน ลีฟ (Nissan Leaf) ด้วยการเปิดตัวเทคโนโลยีขุมพลังแบบใหม่ล่าสุดในชื่อ อี-พาวเวอร์ (e-POWER)


ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ อี-พาวเวอร์ (e-POWER)

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แบบ อี-พาวเวอร์ (e-POWER) ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ (Engine) ที่ทำงานร่วมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) จะทำการเปลี่ยนน้ำมันเป็นกระแสไฟฟ้า และนำกระแสไฟฟ้ามาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ โดยกำลังไฟฟ้าที่ได้รับมา จะถูกส่งต่อไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ โดยไม่ต้องชาร์จไฟ จากพลังงานไฟฟ้า 100%

โดยอินเวอร์เตอร์ (Inverter) หรือตัวแปลงไฟ เป็นหัวใจสำคัญ จะทำหน้าที่ควบคุมการเปลี่ยนกระแสไฟ จากไฟฟ้ากระแสตรงและกระแสสลับ ระหว่างแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า อีกทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในจะไม่เชื่อมต่อเข้ากับชุดส่งกำลังหรือเกียร์โดยตรง แต่จะทำงานร่วมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าและชาร์จมาเก็บในแบตเตอรี่ ก่อนที่กระแสไฟฟ้านี้จะถูกส่งไปสู่มอเตอร์ไฟฟ้าในการสร้างกำลังเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนตัวรถ

ประโยชน์ของ อี-พาวเวอร์ (e-POWER)

ระบบ อี-พาวเวอร์ (e-POWER) เป็นระบบที่ประหยัดพลังงาน และใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ในการขับเคลื่อนรถยนต์ ทำให้มีประสิทธิภาพสูงสุดโดยไม่ต้องชาร์จไฟ พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถยนต์ จะใช้พลังงานไฟฟ้า ทั้งจากแบตเตอรี่ และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำให้เกิดอัตราการเร่ง แรงบิด ได้รวดเร็วทันใจ อีกทั้งยังให้ความเงียบในการขับขี่ นุ่มนวล และมีอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ในรถยนต์ไฮบริดทั่วไป


ติดตามข่าวสารผ่านทาง LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ
Add friend ที่ ID : @Autogallerygroup

เพิ่มเพื่อน